Bí quyết tự làm bia tươi đơn giản tại nhà - ai cũng làm được
Bí quyết tự làm bia tươi đơn giản tại nhà - ai cũng làm được
Cập nhật ngày : 12/06/2018 15:45 GMT+7
Bí quyết tự làm bia tươi đơn giản tại nhà - ai cũng làm được
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều phương pháp làm bia thủ công (tại nhà) bằng các bộ thiết bị và nguyên liệu đơn giản đến phức tạp để tạo ra các hương vị đặc sắc mang phong cách của người chơi bia, đảm bảo bia tự làm sạch và chất lượng và nôm nay, tôi giới thiệu tới các bạn cách làm bia đơn giản nhất ở Việt Nam mà ai cũng có thể làm được. Các bạn thực hiện theo các bước sau đây

CHUẨN BỊ DỤNG CỤ

- Thiết bị hết sức đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 01 bình ủ bằng nhựa hoặc thủy tinh 30 lít có vòi rót hoặc không có vòi rót; 15 chai nhựa 1,5 lít (giống như chai Coca hoặc pepsi), nếu chai có dung tích nhỏ hơn bạn cần chuẩn bị nhiều chai hơn vì mỗi mẻ bia bạn làm được 23 lít.

IMG_3069

CÁCH LÀM

Bước 1: Mua và chọn nguyên liệu

Cách làm bia thương mại có nhiều công đoạn phức tạp hơn bởi họ làm bia từ hạt đại mạch, hoa bia, men và nước nhưng với cách làm thủ công tại nhà chúng ta chỉ cần mua 01 loại nguyên liệu duy nhất hoặc bạn có thể mua thêm 01 kg đường lên men (có thể dùng đường trắng thay thế) là có thể làm được bia, tất cả các thành phần cần thiết đã được trộn trong hộp nguyên liệu này gọi là hộp mạch nha cô đặccó trọng lượng 1,7kg và hiện nay trên thị trường đã có bán nhiều loại nguyên liệu Coopers Lager, Coopers Pale Ale,... được nhập khẩu từ Úc và bạn có thể mua nó ở tulambia.com. Do vậy, bạn chỉ cần chọn 01 loại hộp nguyên liệu bia theo khẩu vị của bạn (bia đen, bia vàng,...). Chỉ với 01 hộp nguyên liệu bạn đã có được 23 lít bia tươi sạch do chính tay bạn làm.

Bước 2: Trộn nguyên liệu (Hộp mạch nha cô đặc, 1kg đường lên men)

- Bạn đổ toàn bộ hộp mạch nha cô đặc cùng với 1kg đường lên men vào bình ủ mà bạn đã mua sau đó đổ 2 lít nước nóng đun sôi vào bình ủ và khuấy cho đến khi đường và mạch nha cô đặc tan hết.
- Tiếp tục đổ thêm nước lạnh (nước đã đun sôi để nguội hoặc nước lavie) vào bình ủ cho đến khi mức nước đạt 23 lít thì bạn dừng lại
- Rắc men lên bề mặt (trong hộp mạch nha cô đặc đã có sẵn 01 túi men)
- Đậy nắp để vào nơi không có ánh sáng trực tiếp mặt trời trong vòng 2 tuần

* Trong quá trình này con men sẽ ăn đường và chuyển hóa đường thành cồn.
14264843_199543500459523_3164099244596883320_n

IMG_3759

IMG_3778

Bước 3: Đóng chai hoặc đóng bom

Sau 2 tuần bạn có thể chuyển bia từ bình ủ sang chai hoặc đóng bom và tiếp tục để trong 1 tháng đối với đóng chai và 2 tuần đối với đóng bom. Mục đích của giai đoạn này nhằm tạo gas (CO2) trong chai hoặc có thể sục thẳng khí CO2 nếu đóng bom.

IMG_3275

Bước 4: Thưởng thức

Sau 2 tuần đến 1 tháng bạn có thể cho bia vào tủ lạnh trước 01 ngày để thưởng thức. Nhiệt độ tủ lạnh đảm bảo nhiệt độ từ 2 - 5 độ C. Xin lưu ý bia càng có tuổi càng ngon nên bạn có thể để tuổi bia từ 01-03 tháng là thời gian lý tưởng để thưởng thức và có thể bảo quản trong thời gian tối đa 6 tháng.

Nếu các bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về cách làm bia thì hãy tham gia cộng đồng những người làm bia như bạn ở Facebook https://www.facebook.com/groups/tulambia/ để tìm hiểu và khám phá cách làm bia và thưởng thức bia.

Chúc các bạn làm bia thành công./.